Biyernes, Hulyo 18, 2014

Halimbawa ng Talumpati - Ako ay Nagpapasalamat



AKO AY NAGPAPASALAMAT
                                                                   Ni: Juielyn Casara


Nakatindig ako sa inyong harapan at pilit nilalaksan ang aking kalooban. Akoy muusmos pa lamang sa inyong paningin ngunit katanungan ko’y sinlaki at sindami ng mga planeta.

Ina, paano ako ginawa? Ama saan tayo galing? Paano ginawa ang araw at lupa? Bakit may bituin, araw at buwan? Bakit may apoy? Paano ginaawa ang palay, isda at iba pa? Mga katanungng normal lamang ngunit paliwanag ay malalim at pwang diyos lang ang may alam.

Isang araw ako’y namulat sa mga kabataang sunod sa gawang tao at lumaki sa modernong  mundo. Ang Diyos ay hindi man lang nila kilala at mga katanungan ko’y pinagtatawanan. 

Isang araw ako’y nagsalita at tinanung ang aking mga kaibigan. Ako’y nagulat sa kanilang isinagot sa akin. Bakit di mo i-search sa google or try mong mag facebook. Dhaaa….. i-search mo na lang yata yan sa youtube, diba may computer at iba pa dyan. Boba…….

Ako’y nalungkot ngunit kahit ganoon pa man ako’y nagpapasalamat sa Diyos dahi ang sanlibutan ay kanyang minahal at inalagaan at aking naintindihan na ang panahon, oras, araw, buwan at lingo ay lumipas. Ang nakaaraan ay gawing inspirasyon at ang hinahaarap  ay iyong maabot. Ang mga pangarap ay makakamtan at pasaalamat sa Diyos ay huwag kalimutan. Siya’y huwag kalimutan bilang Poong May Kapal.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento